หูชั้นนอกอักเสบ (otitis externa)

Last updated: 2021-01-20  |  104 จำนวนผู้เข้าชม  |

หูชั้นนอกอักเสบคือ การอักเสบของช่องหู  อาจพบมีหนองร่วมด้วย มักส่งผลให้การได้ยินผิดปกติไป

พบได้บ่อยในคนที่ว่ายน้ำ หรือปั่นหูเป็นประจำ

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหูชั้นนอกอักเสบ

1.บาดแผลในช่องหู จากการทำความสะอาดหู เช่น การใช้ไม้พันสำลี ไม้แคะหู การล้างช่องหู

2.น้ำเข้าหู / ว่ายน้ำ

3.การใส่หูฟัง ear plug หรือเครื่องช่วยฟัง

4.โรคผิวหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน

5.โรคที่ทำให้ภูมิค้มกันบกพร่อง เช่น เบาหวาน

อาการ

ปวดหู หูอื้อ มีน้ำหนองไหลจากหู

เชื้อก่อโรค

-เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา

การรักษา

1.งดปั่นหู งดน้ำเข้าหู งดใส่หูฟัง

2.การดูดหนองออกจากหู (Ear toilet)

3.ใช้ยาหยอดหูที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ

4.การกินยาฆ่าเชื้อเป็นเวลา 7-14วัน

5.กรณีเป็นหูชั้นนอกอักเสบชนิดรุนแรง (Malignant Otitis Externa) ซึ่งมักพบในผู้ป่วยที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาจต้องให้ยาต่อเนื่องและรักษาตัวในโรงพยาบาล