โรคกรดไหลย้อน

Last updated: Jul 20, 2020  |  18 จำนวนผู้เข้าชม  |  กรดไหลย้อน (LPR)

โรคกรดไหลย้อน

ปัจจุบันโรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่พบบ่อยในช่วงวัยทำงาน เนื่องจากลักษณะการดำเนินชีวิตทำให้มีความเสี่ยงสูงขึ้น เช่น การทานมื้อเย็นดึก การทานอาหารมื้อใหญ่

โรคกรดไหลย้อน

เป็นภาวะที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรด ไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหาร และกล่องเสียง

สาเหตุ

เกิดจากความผิดปกติของหูรูดส่วนปลายหลอดอาหาร

อาการที่พบบ่อย

-แสบร้อนหน้าอก เรอเรี้ยว แน่นท้อง ท้องอีด

-จุกแน่นลำคอ เสมหะติดคอ ไอ เสียงแหบ กรณีกรดย้อนขึ้นมาบริเวณกล่องเสียง

การปฎิบัติตัว

1.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารไขมันสูง

2.หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

3.ควรนอนหลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้วอย่างน้อย 3ชั่วโมง

4.หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

5.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ