โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis)

Last updated: Aug 1, 2020  |  28 จำนวนผู้เข้าชม  |  โรคภูมิแพ้อากาศ

โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่พบบ่อยในคนไทย เกิดจากร่างกายมีปฏิกิริยาไวต่อสารก่อภูมิแพ้ (ปกติคนทั่วไปไม่แพ้สารนี้) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการแพ้ตามระบบนั้นๆ เช่น ผื่นคัน เคืองตา คันจมูก ไอหอบ สาเหตุเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม

80% ของผู้ป่วยโรคหอบหืดมีอาการของโรคจมูกร่วมด้วย

ผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก คันจมูก จาม น้ำมูกไหล คันในคอ มักมีอาการช่วงเช้าและเวลาได้รับสารก่อภูมิแพ้

สารก่อภูมิแพ้ที่พบบ่อย

แมลงสาบ ขนแมว ไรฝุ่น เชื้อรา ขนสุนัข เกสร

การตรวจหาสารก่อภูมิแพ้

เพราะการรักษาที่ดีสุด คือการหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ การตรวจหาภูมิแพ้จึงมีความจำเป็น ปัจจุบันวิธีที่นิยมมี 2วิธี

1.การทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังโดยวิธีสะกิด (Skin Pick Test)

2.การเจาะเลือดส่งตรวจ Specific IgE

การรักษาภูมิแพ้

1.หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ และสารระคายเคือง

2.การใช้ยาเพื่อบรรเทาและควบคุมอาการที่จะเกิดขึ้น

3.การฉีดวัคซีนรักษาโรคภูมิแพ้

การปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้

1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสาร หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้

2.พักผ่อนให้เพียงพอ และควรออกกำลังกายเป็นประจำ

3.ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำ

4.ปฏิบัติตามคำแนะนำและรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง