โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ Allergic Rhintis

โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis)

โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่พบบ่อยในคนไทย เกิดจากร่างกายมีปฏิกิริยาไวต่อสารก่อภูมิแพ้ (ปกติคนทั่วไปไม่แพ้สารนี้) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการแพ้ตามระบบนั้นๆ เช่น ผื่นคัน เคืองตา คันจมูก ไอหอบ สาเหตุเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม 80% ของผู้ป่วยโรคหอบหืดมีอาการของโรคจมูกร่วมด้วย ผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก คันจมูก จาม น้ำมูกไหล คันในคอ มักมีอาการช่วงเช้าและเวลาได้รับสารก่อภูมิแพ้

สารก่อภูมิแพ้ที่พบบ่อย

แมลงสาบ ขนแมว ไรฝุ่น เชื้อรา ขนสุนัข เกสร

การตรวจหาสารก่อภูมิแพ้

เพราะการรักษาที่ดีสุด คือการหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ การตรวจหาภูมิแพ้จึงมีความจำเป็น ปัจจุบันวิธีที่นิยมมี 2 วิธี

• การทดสอบภูมิแพ้บางผิวหนังโดยวิธีสะกิด (Skin Pick Test)
  • การเจาะเลือดส่งตรวจ (Specific Ige)

การรักษาภูมิแพ้

• หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ และสารระคายเคือง
  • การใช้ยาเพื่อบรรเทาและควบคุมอาการที่จะเกิดขึ้น
  • การฉีดวัคซีนรักษาโรคภูมิแพ้

การปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้

• หลีกเลี่ยงการสัมผัสาร หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้
  • พักผ่อนให้เพียงพอ และควรออกกำลังกายเป็นประจำ
  • ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นประจำ
  • ปฏิบัติตามคำแนะนำและรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง