การล้างจมูก

   

    ทุกวันนี้ปัญหามลพิษทางอากาศเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จมูกซึ่งเป็นด่านแรกในการกรองอากาศเข้าสู่ร่างกาย จึงต้องทำงานหนักมากขึ้น การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะแบ่งเบาภาระให้จมูก

ประโยชน์ของการล้างจมูก

    การล้างจมูกถือเป็นการทำความสะอาดโพรงจมูกด้วยการชะล้างเอาฝุ่นละออง น้ำมูก สารก่อภูมิแพ้ในโพรงจมูกออกไป ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก คัน จาม น้ำมูกไหล แสบจมูก ปวดจมูก

อุปกรณ์ในการล้างจมูก

    - กระบอกฉีดยาพลาสติก ขนาด 10-20 ml. ควรใส่จุกล้างจมูกด้วย เพื่อลดโอกาสการเกิดแผลในจมูก

    - น้ำเกลือที่มีความเข้มข้น 0.9% (0.9% NaCl หรือเรียกว่า 0.9% NSS) ซึ่งมีทั้งแบบสำเร็จรูป (น้ำเกลือ/เกลือซอง) หรือหากต้องการทำน้ำเกลือล้างจมูกเองก็ต้มน้ำประปา 750 ซีซี ให้เดือด หลังจากนั้นใส่เกลือแกงหรือเกลือป่นที่ใช้ปรุงอาหารลงไป 1 ช้อนชา แล้วคนให้เข้ากัน จากนั้นปิดไฟและตั้งทิ้งไว้ให้อุ่น (น้ำเกลือทำเองควรใช้วันต่อวัน)

    - ชามสำหรับใส่น้ำเกลือ และกะละมังสำหรับรองรับน้ำเกลือจากจมูก

วิธีการล้างจมูก

    - เทน้ำเกลือลงในภาชนะ จากนั้นนำไปอุ่นในไมโครเวฟ ให้น้ำเกลืออุ่นเล็กน้อย (ในกรณีทำน้ำเกลือเองให้รอจนน้ำเกลือที่ต้มไว้อุ่นพอดี)

    - ใช้กระบอกฉีดยาดูดน้ำเกลือประมาณ 10-20 ซีซี จากนั้นฉีดน้ำเกลือลงบนหลังฝ่ามือเพื่อทดสอบอุณหภูมิ (น้ำเกลือต้องอุ่น ไม่ร้อนจนเกินไป)

    - โน้มตัวไปข้างหน้าและก้มหน้าเล็กน้อย จากนั้นแหย่ปลายกระบอกฉีดยาไปที่รูจมูกข้างหนึ่ง

    - อ้าปาก หายใจเข้าปอดให้เต็มที่ แล้วกลั้นหายใจ

    - ดันน้ำเกลือเข้าไปในรูจมูก รอจนน้ำเกลือไหลออกมาจากรูจมูกอีกข้างและปากจนหมด แล้วจึงหายใจตามปกติ

    - ล้างจมูกจนกว่าน้ำเกลือมีสีใสเหมือนตอนฉีดเข้าไป

ล้างได้บ่อยแค่ไหน

    การล้างจมูกนั้น หากทำได้ถูกวิธีจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย สามารถล้างจมูกได้บ่อยๆตามอาการ เช่น ถ้าอาการปกติดี อาจล้างจมูกวันละ 1ครั้งหรือ 2-3วันต่อครั้ง ในช่วงที่มีอาการมาก หรือช่วงที่เป็นไซนัสอักเสบ แนะนำล้างจมูกบ่อยๆจะช่วยบรรเทาอาการได้ดี

 

Visitors: 14,351