หูชั้นนอกอักเสบ Otitis Externa

หูชั้นนอกอักเสบ คือ การอักเสบของช่องหู อาจพบว่ามีหนองร่วมด้วย มักส่งผลให้การได้ยินผิดปกติไป พบได้บ่อยในคนที่ว่ายน้ำ หรือปั่นหูเป็นประจำ

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหูชั้นนอกอักเสบ

• บาดแผลในช่องหู จากการทำความสะอาดหู เช่น การใช้ไม้พันสำลี ไม้แคะหู การล้างช่องหู
  • น้ำเข้าหู
  • การใส่หูฟัง Ear Plug หรือเครื่องช่วยฟัง
  • โรคผิดหนัง เช่น โรคสะเก็ดเงิน
  • โรคที่ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น เบาหวาน

อาการ

ปวดหู หูอื้อ มีน้ำหนองไหลจากหู

เชื้อก่อโรค

เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา

การรักษา

• งดปั่นหู งดน้ำเข้าหู งดใส่หูฟัง
  • การดูดหนองออกจากหู (Ear Toilet)
  • ใช้ยาหยอดหูที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื่อ ยาแก้อักเสบ
  • การกินยาฆ่าเชื้อเป็นเวลา 7-14 วัน
  • กรณีเป็นหูชั้นนอกอักเสบชนิดรุนแรง (Malignant Otitis Externa) ซึ่งมักพบในผู้ป่วยที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาจต้องให้ยาต่อเนื่องและรักษาตัวในโรงพยาบาล